Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

Tại sao doanh nghiệp cần thuê dịch vụ kế toán, thuế? dich vu lam ke toan

Đây là kết quả rà soát, chấn chỉnh của Sở Tài chính các địa phương sau 4 tháng thực hiện quy định về bình ổn giá sữa dành cho trẻ nít dưới 6 tuổi.
 

Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính Nguyễn Anh Tuấn cho biết, sau 4 tháng thực hiện bình ổn giá sữa cho trẻ con dưới 6 tuổi, cơ quan quản lý giá đã công bố giá tối đa và giá đăng ký của 538 sản phẩm sữa dành cho trẻ thơ dưới 6 tuổi (152 sản phẩm do Bộ Tài chính ban bố, 386 sản phẩm do Sở Tài chính các tỉnh, thị thành công bố). Cùng với đó, các địa phương đã nhất loạt thẩm tra liên ngành về giá bán tối đa, giá đăng ký và niêm yết giá của các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa sinh sản, kinh dinh sữa.

Theo mỏng của Sở Tài chính các tỉnh, thành phố, qua rà soát đã phát hiện, chấn chỉnh một số hành vi như: đăng ký giá chưa đầy đủ; giá bán thực tại cao hơn giá đăng ký; tăng giá vượt mức giá tối đa; không niêm yết giá hoặc niêm yết chưa đầy đủ; kinh doanh sản phẩm đã hết hạn dùng, nhãn hàng hóa đã bị tẩy xóa, không có hạn dùng… Các đoàn thanh tra cũng đã phát hiện, xử phạt gần 62 triệu đồng một số tổ chức, cá nhân chủ nghĩa bán giá cao hơn đăng ký.

Qua thanh tra năm 2013 và hồi tháng 3/2014 tại 5 doanh nghiệp sinh sản, kinh doanh sản phẩm sữa (Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A và Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty cổ phần sữa Việt Nam, Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam), Bộ Tài chính đã phát hiện những nhân tố bất hợp lý về giá cả, phí sinh sản kinh dinh của sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tại những doanh nghiệp này. Qua đó, đã truy thu của 4/5 công ty số thuế kê khai thiếu phải nộp là 10,2 tỷ đồng và yêu cầu 5 công ty rà tiết giảm hoài chưa hợp lý với số tiền 386 tỷ đồng.

Đánh giá của Bộ Tài chính cho rằng, đến nay, giá bán buôn sữa cho trẻ thơ dưới 6 tuổi đã giảm 0,3% - 34% so với mức giá bán trước khi bình ổn giá. Thời kì tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp kết hợp với Bộ Y tế soát, bổ sung danh mục sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi làm cứ thực hiện bình ổn giá.

 

Vì sao doanh nghiệp cần thuê dịch vụ kế toán, thuế?
 

Bây giờ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) có thiên hướng thuê dịch vụ kế toán , thuế để giải quyết các vấn đề tài chính của công ty, thay vì tuyển dụng và đào tạo nhân sự cho bộ máy này

Lý do là các doanh nghiệp nhìn thấy được những lợi. Thiết thực khi sử dụng dịch vụ kế toán , thuế chuyên nghiệp từ các công ty dịch vụ kế toán , thuế có uy tín. Thực tiễn, đây cũng là thiên hướng chung của các nước trên thế giới. Đa số doanh nghiệp chọn phương thức thuê bên ngoài vì vừa đảm bảo tính chuyên nghiệp vừa đạt được ích lợi kinh tế.

Thường nhật, để có thể duy trì hàng ngũ nhân sự thực hiện các công việc nội bộ trong công ty, doanh nghiệp phải trả nhiều khoản phí tổn như: phí trực tiếp (lương hướng, bảo hiểm từng lớp, bảo hiểm y tế, tiền thưởng…) và hoài đào tạo v.V… Số lượng viên chức càng nhiều, chi phí nảy sinh càng lớn. Bên cạnh đó còn phải tính tới các phí quản lý phân bổ cho nhân viên: tiền thuê nhà, khấu hao, điện nước. Và đối với một doanh nghiệp thường nhật, phí tổn quản lý phân bổ này thường gấp 3 tới 4 lần phí lương viên chức.

Như vậy, chỉ cần một phép tính nhỏ, chúng ta có thể thấy uổng cho việc duy trì một hàng ngũ kế toán ở DNNVV là lớn thế nào đối với doanh nghiệp. Ví như doanh nghiệp trả lương cho một viên chức kế toán là 3 triệu đồng/tháng thì tổng uổng cho viên chức đó trong tháng sẽ vào khoảng 9-12 triệu. Trong khi đó, nếu đi thuê
dịch vụ kế toán, thuế bên ngoài thì doanh nghiệp chỉ phải mất chưa đầy 1/3 tổn phí này, do không phải trả các phí quản lý phân bổ cũng như phí đào tạo, bảo hiểm xã hội…

Thêm vào đó, chắc chắn chất lượng
dịch vụ kế toán , thuế từ các công ty cung cấp dịch vụ sẽ tốt hơn hẳn một nhân viên kế toán nội bộ của công ty. Thực tiễn cho thấy, ở các DNNVV của Việt Nam, nhân viên kế toán được tuyển dụng chưa đủ sức để gánh vác quờ quạng công tác kế toán. Trong khi đó, kiểm toán và các dụng cụ quản lý tài chính chỉ có thể có tác dụng hữu hiệu khi nó được thực hành trên một nền móng là công tác kế toán doanh nghiệp được thực hành nghiêm trang, đúng quy định của luật pháp. Điều này chỉ thực hiện được nếu có bộ máy kế toán chuyên nghiệp.

Do đó, nhiều DNNVV khi mới thành lập đã tính ngay đến việc thuê
dich vu ke toan , thuế từ các công ty có uy tín để tằn tiện uổng đầu tư và nâng cao hiệu quả công việc. Rõ ràng đây là một lựa chọn khôn ngoan.

Hiện thời,
dịch vụ kế toán , thuế đang ngày càng phát triển ở Việt Nam và trong mai sau, đây được coi là nhu cầu cấp thiết cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng không phải lo sợ việc thuê dịch vụ kế toán , thuế sẽ bị rò rỉ thông báo, lộ bí ẩn kinh dinh bởi sẽ được cam kết đảm bảo bảo mật thông tin bằng giao kèo và các chế tài theo quy định của Hiệp hội nghề Việt Nam. Một khi công ty cung cấp dịch vụ kế toán , thuế để lộ thông tin của doanh nghiệp, công ty đó phải chịu bổn phận bồi hoàn thiệt hại cho doanh nghiệp theo những điều khoản đã cam kết trong giao kèo. Doanh nghiệp được đảm bảo tối đa về lợi ích và thông tin kinh doanh.

&Ldquo;Chúng ta đã trở nên thành viên của Tổ chức thương nghiệp Thế giới (WTO). Một trong những nguyên tắc nền tảng của tổ chức này là minh bạch, nhưng đây đang là điểm yếu nhất trong các doanh nghiệp ở nước ta. Và sau nhiều năm tham gia trên thương trường, các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam sẽ lớn lên, quy mô tăng lên, phạm vi hoạt động rộng hơn và năng lực tài chính cũng mạnh lên. Hơn nữa, thói quen sử dụng các dịch vụ sẽ hình thành… Đây chính là những nguyên tố quan trọng để lĩnh vực dịch vụ kế toán , 
ke toan thue có điều kiện phát triển nhanh hơn”,  Theo quan điểm của Bà Phạm Thị Thanh Loan - Thạc sỹ Kiểm toán viên, Giám đốc công ty TNHH tư vấn Tài chính CFA .

Rõ ràng, nếu chi phí thuê ngoài thực hiện công việc thấp hơn hoài duy trì hàng ngũ nhân sự nội bộ mà chất lượng vẫn đảm bảo, thì không có lý do gì doanh nghiệp không tính tới việc thuê ngoài. Điều này đúng cho mọi lĩnh vực, không chỉ giới hạn ở kế toán doanh nghiệp…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét