Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Vé phi cơ Tết đắt đỏ, ế khách

Theo đại điện hãng hàng không giá rẻve may bay vietjet, lượng vé bay dịp Tết Nguyên Đán 2014 tăng hơn gấp rưỡi so với năm 2013. 60% trong số này đã được mở bán trong 2 đợt đầu, còn lại sẽ được hãng chào bán trong tháng 11. Trong khi đó, một hãng khác là Jetstar Pacific cũng đã mở thêm đợt bán vé tết thứ ba với hơn 40.000 suất bay. Nguồn cung năm nay được đánh giá là dồi dào hơn so với mọi năm.

Theo như lý giải của đại diện VietJetAir, trong khi Tết 2013 có 5 hãng hàng không phục vụ thì năm nay, con số này chỉ còn 4 (sau khi Air Mekong ngừng bay). Thành ra, các hãng đều lên kế hoạch bổ sung lượng vé Tết, phục vụ cho nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân.

Đại điện các hãng này cũng cho biết giáve may baynăm nay tăng khoảng 5%. Đây cũng là một phần nguyên do khiến thị trường vé không mấy sôi động, chỉ khan hiếm vé ở những ngày cận tết, còn cách 5-7 ngày vẫn còndư chỗ.

may-bay-2449-1384701282.jpg

Thị

Lợi dụng tên không dấu

Lợi dụng việcđặt vé máy bay qua onlinedễ dàng, chỉ cần khai tên, không cần ghi số CMND, ngày tháng năm sinh nên có người đặt mua hàng loạt vé giá rẻ rồi bán lại cho những ai trùng tên không dấu có nhu cầu. Việc sử dụng vé máy bay tên người khác không chỉ là gian lận về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến an ninh hàng không.

Từ tháng 5 cho đến nay, lực lượng an ninh hàng không đã phát hiện và xử lý 15 trường hợp dùng tên giả để đi máy bay. Cả 3 hãng hàng không của Việt Nam đều xảy ra hiện tượng này, nhưng chủ yếu là 2 hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air và Jetstar Pacific.

Đại diện Thanh tra Cục Hàng không VN cho biết, qua xác minh, các đối tượng này vì thamvé giá rẻ(vé khuyến mại có tên người khác) nên đã gian dối trong việc nhờ địa phương xác nhận nhân thân “tên giả, người thật”. Để “qua mắt” lực lượng kiểm soát, họ khai tên người có vé rồi dán ảnh mình vào, lấy xác nhận địa phương. Hiện tượng này chủ yếu xảy ra tại sân bay Nội Bài và chính phòng vé, đại lý bán vé tư vấn cho khách hàng sử dụng cách thức này.

Hiện nay, Cục Hàng không VN đang xác định các nguyên nhân, để từ đó có hình thức xử lý phù hợp, nếu dođại lý vé máy baysẽ xử phạt đại lý, nếu do địa phương sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an để chấn chỉnh việc xác nhận nhân thân và tăng cường kiểm tra an ninh với hành khách.

Rắc rối tên gọi hành khách

Thông thường, những trường hợp khách mà tên có thể gây nhầm lẫn, các nhân viên sẽ đưa ra hàng loạt phương án tên để rồi chọn lấy một phương án ít rủi ro nhất và đọc trên loa. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp phải gọi đến 2-3 lần với vài phương án tên khác nhau, khổ nhất là những từ quá hiếm quá độc, luận kiểu gì cũng không ra.

Theo chia sẻ từ nhân viên hãng hàng không, từng có hành khách tên Đỗ Thời Thà, là khách hàng thường xuyên có thẻ vàng. Nhân viên hàng không đã phải đau đầu suy luận để tìm ra phương án tên chính xác trên hệ thống loa, vì có thể đọc là Đỗ Thối Tha.

Hành khách có tên là Trần Minh Hướng nhưng vì khi đặt chỗ, dữ liệu ghi lại mặc định là không có dấu nên hóa thành “Tran Minh Huong”. Vì vậy, khi nhân viên hãng vận chuyển bắc loa gọi sẽ phải đọc lần lượt các cái tên như Trần Minh Hương, Trần Minh Hường, Trần Minh Hưởng và Trần Minh Hướng. Do đang mải nói chuyện điện thoại nên anh chỉ nghe thấy tên Trần Minh Hương nào đó nên cứ thế chuyện trò ở phòng chờ quên cả giờ ra máy bay.

Những cái tên chữ không dấu in trên vé như Dam Van Dang sẽ không thể đọc thành Dâm Văn Đãng hay Đảm Văn Đang…. Nguyen Van Moc có thể hiểu là Nguyễn Văn Móc, Nguyễn Văn Mốc, Nguyễn Văn Mộc.

Có tên khó khiến cho nhân viên mặt đất đủ mọi cách suy luận vẫn không đúng. Đơn cử trường hợp hành khách tên “Vu Van Con” được gọi bằng các tên khác như “Vũ Văn Côn”, “Vũ Văn Còn”, “Vũ Vân Côn”, “Vũ Vân Cồn”, “Vũ Vân Còn” cũng không thấy xuất hiện. Cuối cùng khách cũng xuất hiện, hỏi ra mới biết ông tên “Vũ Văn Cổn”.

Do tên hành khách trên vé là chữ không có dấu nên nhiều trường hợp chuyến bay đã làm thủ tục lên máy bay nhưng phải chờ, thậm chí gọi mãi mà chẳng thấy hành khách đâu. Theo nguyên tắc, sau khi làm thủ tục lên máy bay, hành khách sẽ được cấp thẻ lên tàu (boarding pass) và lên khu vực chờ.

Với những hành khách đã có tên trên danh sách chuyến bay, nếu chưa làm thủ tục ra máy bay (đưa lại boarding pass cho nhân viên mặt đất và ra máy bay) thì các nhân viên này sẽ gọi tên hành khách trên hệ thống loa công cộng. Nếu đến giờ máy bay phải cất cánh mà khách chưa làm thủ tục này, vì lý do an ninh hãng hàng không buộc phải loại ra khỏi danh sách, truy tìm lại hành lý (nếu đã làm thủ tục gửi hành lý) nằm trong khoang máy bay và gửi lại sân bay. Chuyến bay có thể bị hoãn, gây tốn kém và phiền phức. Chính vì vậy truy tìm vị khách cuối cùng này là điều bắt buộc và rất quan trọng.

Trường vé máy bay thiếu sôi động so với năm ngoái. Ảnh:Jetstar Airline.

Khảo sát tại một số đại lý bán vé tàu bay, hồ hết viên chức đều cho biết lượng khách mua vào thời khắc này giảm 50% so với năm ngoái.

Nhân viên đai lý vé tàu bay trên đường D2 (TP HCM) san sớt, lượng khách đặt vé năm nay muộn hơn, một tháng chỉ có khoảng 30-40 vé được đặt. Nhiều khách gọi điện đến hỏi mua vé nhưng khi đưa ra giá thì trù trừ và thoái lui. Duyên cớ được lý giải là, kinh tế khó khăn nhưng giá vé lại đắt hơn so với năm ngoái nên nhiều người thay vì đi phi cơ như mọi năm họ chuyển sang đi tàu hoặc xe khách để kiệm ước phí tổn.

“Nếu thời khắc này năm trước người mua gọi điện đặt vé ào ào, đặc biệt là các chuyến ban đêm thì năm nay rất ít, một ngày chỉ vài khách gọi”, nhân viên trên đường Lý Chính Thắng (Quận 3) cho biết.

Còn viên chức tại đại lý vé tàu bay trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Quận I) cũng cho hay, hiện lượng khách đặt vé chỉ lẻ tẻ, ngay cả với các hãng bay giá rẻ. Một lý do khác cũng được người bán đưa ra là kinh tế năm nay khó khăn, nhiều công ty làm thấm tháp lỗ, kế hoạch lương thưởng cũng như nghỉ lễ đến muộn nên khách hàng chưa có nhiều nhu cầu như năm ngoái.

"Năm nay, còn 2 tháng nữa mới đến Tết nhưng đã nghe ở đâu cũng cắt thưởng, nợ lương khiến khách hàng do dự và thiếu hào hứng với vé phi cơ. Nhiều người sau khi hỏi giá vé xong quyết định không mua nữa và chuyển sang ý định đi tàu vì than phiền giá đắt”, viên chức ở đây cho hay.

Lý giải về hiện tượng thị trường thiếu sôi động, các hãng hàng không cho biết do chưa vào thời kỳ cao điểm nên lượng khách chưa đặt vé nhiều. Tuy nhiên, các hãng này hy vọng sang tháng 12, khi nhân thấy được nhu cầu cần thiết và biết rõ về lịch nghỉ Tết khách hàng sẽ có kế hoạch đặt vé nhiều hơn.

Hồng Châu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét