Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Cách có chuyến du lịch giá rẻ, an toàn

10 cách đi du lịch tằn tiện nhất 

1. ‘Săn’ khuyến mại 

Description: san khuyen mai.jpg 
Săn khuyến mại 

Đây là những từ khóa trước nhất cho những ai muốn cắt giảm phí cho một chuyến du lịch. Hãy bắt đầu bằng việc “săn” ve may bay giá rẻ trên các website. Thường nhật, các hãng bay đưa ra đợt khuyến mại vé rẻ trước đó khá lâu, từ vài tháng tới nửa năm, bởi thế bạn cần “canh” từ rất sớm để được hưởng khuyến mại.

Không chỉ ve may bay khuyen mai , rất nhiều trang bán hàng online hiện nay đưa ra nhiều mức giá ưu đãi cho người mua tour cùng nhiều dịch vụ ở resort, khách sạn với cái giá không ngờ!

2. Cân nhắc hình thức nhà nghỉ 

Nếu muốn cắt giảm tổn phí cho chuyến du lịch, hãy giảm thiểu tiền bỏ ra cho nghỉ trọ. Thay vì nghỉ resort, bạn có thể lựa chọn các khách sạn, nhà nghỉ với giá rẻ hơn và xem trước đánh giá phòng ốc, dịch vụ trên các chuyên trang du lịch. Hãy tận dụng các mối quan hệ bạn bè, người thân để xin ở nhờ vài ngày nếu có thể.

Tại một số nhà nước ngày nay, các hình thức homestay (ở cùng người dân bản địa) hay couchsurfing (nghỉ trọ trên ghế sofa). Với hình thức couchsurfing này, bạn và người chủ nhà sẽ đàm luận chỗ nghỉ với nhau khi người này tới quốc gia của người kia. Cố nhiên, với hình thức này, bạn phải cân nhắc thật kỹ khi chọn người mà mình tới nghỉ nhờ để đảm bảo độ an toàn tuyệt đối.

3. Không đi vào ngày nghỉ, lễ, tết 

Vào các dịp nghỉ, lễ, tết, giá vé đi lại, nghỉ trọ, dịch vụ tăng một cách vô lý, gấp hai, ba lần mà bạn chưa chắc được hưởng dịch vụ tốt. Để không phải trả những loại phí này, hãy đi du lịch vào ngày thường, khi các nhà nghỉ, khách sạn thừa chỗ, vé phi cơ, tàu hỏa siêu rẻ. Đặc biệt, điểm đến sẽ rất vắng vẻ và du khách sẽ có một kỳ nghỉ trót, yên tĩnh, đúng nghĩa.


4. Đi gần nhà 

Khi không có nhiều tiền đi du lịch, hãy chọn địa điểm gần nhà. Điều này tưởng như hiển nhiên nhưng không phải ai cũng làm theo. Bình thường, du khách thích hướng ngoai, thích tới “trời Âu” hơn là khám phá ngay trong sơn hà mình. Tuy nhiên, chỉ cần lựa chọn địa điểm, dịch vụ kỹ lưỡng, chuyến đi đến điểm du lịch ngay tại quê nhà, gần nơi bạn sinh sống cũng có thể trở thành kỷ niệm khó quên.

5. Cân nhắc dụng cụ 

Ai cũng thích đi phi cơ vì tốc độ nhanh, tiện tặn thời kì, dịch vụ tốt. Nhưng nếu luôn lựa chọn dịch vụ này để đi du lịch, bạn sẽ sớm sạt nghiệp. Nếu niềm say mê du lịch lớn hơn nhu cầu hưởng thụ tiện nghi, hãy cân nhắc các phương tiện giá rẻ hơn nhưng vẫn đến được nơi cần đến như tàu hỏa, ô tô và xe máy.

6. Tránh xa “cầu giữa” 


Ít tiền nhưng vẫn muốn du lịch? Nếu biết ăn tiêu dè xẻn, bạn có thể làm được điều đó 

Khi đặt vé tàu bay, hãy lên chính website của họ hay liên hệ trực tiếp qua điện thoại, email thay vì đặt qua một bên trung gian. Những người trung gian này khiến bạn đỡ phải lo nghĩ về thủ tục nhưng sẽ rút bớt phần nào hà bao của bạn! Khi không có đủ điều kiện kinh tế, hãy “lấy công làm lãi”!

7. Nghỉ tại một điểm độc nhất vô nhị 

Khi đến điểm du lịch, hãy khám phá trót nơi đó trước khi đi sang các đô thị, thị trấn lân cận. Chả hạn khi tới Rome, đừng vội vàng ghé tới Pescara bởi chỉ cần khám phá “thành thị vĩnh cửu” này, bạn đã có thể bận rộn cả tuần!

8. Trên dưới các hình thức khuyến mại tại nơi bạn đến 

Ngay tại những nơi bạn đến du lịch cũng có nhiều điểm dừng chân, dịch vụ giá cả phải chăng, khuyến mại. Hãy mua các vé liên lạc công cộng dành cho khách du lịch, mang theo thẻ sinh viên (nếu có) để vào một số bảo tồn, thư viện. Tìm hiểu trước thông tin trên internet về những điểm đến không mất phí vào cửa, hay phí rẻ như các bảo tàng nghệ thuật, phòng triển lãm tranh, công viên…

9. Đi chợ 


Description: http://media.edaily.vn/files/doi_song/2932013/du-lich-tiet-kiem-3.jpg 
Những khu chợ là thiên đường mua sắm các vật phẩm độc đáo của địa phương, chuẩn bị tiền để đi chợ 

Thay vì dạo quanh các siêu thị, trung tâm mua sắm lớn, hãy ghé qua các khu chợ. Tại đây, giá cả rẻ hơn rất nhiều, các mặt hàng phong phú từ đồ nội thất, thực phẩm tới đồ cổ và bạn hoàn toàn có thể mà cả. Nếu không muốn mua gì, một buổi chiều dạo quanh chợ cũng khiến bạn thư giãn, thoải mái.

10. Ở châu Âu, hãy về vùng quê 

Bạn ước mong được du lịch châu Âu một lần? Hãy tuyển lựa những điểm đến ở vùng nông thôn. Những khu du lịch này vừa đẹp hơn, thơ mộng, vắng vẻ hơn, và giá cả lại không “trên trời” như ở các tỉnh thành lớn.

Thỉnh thoảng có những đợt khuyến mại thì giá ve may bay cũng thấp hơn so với thường ngày, đổi lại sẽ có một số hạn chế tỉ dụ số kg đồ gửi thấp, thời kì hợp lệ của vé ngắn, không được trả lại vé một khi đã mua hoặc số tiền trả lại sẽ thấp so với vé không khuyến mại, …

 1. Chuẩn bị 

 thu tuc di may bay 

Vé máy bay

·  Chứng minh thư (nếu đi trong nước) hoặc hộ chiếu (nếu đi nước ngoài).Ngoài ra, cần mang theo thẻ sinh viên để chứng minh là sinh viên.

· Visa nếu nước bạn đến yêu cầu. Hiện nay một số nước và Việt Nam đã ký hiệp nghị miễn visa đối với công dân của hai nước,

Tỉ dụ : Thái Lan, Indonesia, Singapore, …(nếu bạn ở lại trong vòng 30 ngày thì bạn chỉ cần mang hộ chiếu phổ quát).

Như vậy khi đến các nước này trong vòng 30 ngày bạn không cần mang theo visa. Một số nước đề nghị phải có visa transit nếu tuyến bay của bạn transit qua sân bay tại nước đó.

Thí dụ bạn bay từ Hà Nội đến Amsterdam (Hà Lan) transit tại phi trường Heathrow ở London (Anh): HAN – LHR – AMS, bạn phải có thêm visa transit tại Anh bên cạnh visa vào Hà Lan.

Bạn có thể mua vé phi cơ trực tiếp qua các hãng hàng không hoặc qua các đại lý, phòng vé. Thường mua qua đại lý hay mua trước khi đi một thời gian thì giá vé sẽ rẻ hơn. Một số hãng hàng không giờ bán vé qua Internet, do đó không phải trả thêm tiền thuê nhân viên, địa điểm, … .Nên giá vé cũng ngang với giá của đại lý. Ở châu Âu còn có các hãng hàng không giá rẻ (low cost airline), những hãng này thường có các tuyến bay từ các thành thị lớn đến các điểm du lịch lừng danh ở châu Âu, chuyến bay thường kéo dài khoảng 1 – 4 tiếng, không phục vụ ăn miễn phí nên giá vé rất rẻ.

Đôi khi có những đợt khuyến mại thì giá vé cũng thấp hơn so với thông thường, đổi lại sẽ có một số hạn chế ví dụ số kg đồ gửi thấp, thời kì hợp lệ của vé ngắn, không được trả lại vé một khi đã mua hoặc số tiền trả lại sẽ thấp so với vé không khuyến mại, …

* Các thông báo liên can đến vé phi cơ:

· Hạng vé (class): tuỳ theo phân loại của từng hãng mà có thể có nhiều hạng khác nhau, phổ biến có Economy, Bussiness và First class, trong đó hạng Economy là rẻ nhất.

· Tình trạng vé (status):

O OK/Confirmed: thì giờ bay là chính thức.

O Wait Listed: thì giờ bay mà bạn đã đăng ký chưa được kiên cố do đã hết chỗ và bạn được cho vào danh sách đợi. Nếu có người bỏ chỗ mà bạn đứng đầu danh sách đợi thì bạn sẽ được đi vào chuyến đã đăng ký, khi đó status của bạn chuyển thành OK.

O Open Dated: bạn chưa đăng ký ngày, giờ bay. Bạn có thể đăng ký bất cứ lúc nào miễn trước khi vé hết hạn sử dụng.

· Chuyến bay (flight): ký hiệu chuyến bay, thí dụ VN188, bạn có thể tìm thông tin về chuyến bay trên các bảng điện tử qua ký hiệu này.

· Thì giờ bay (date/time): ngày/giờ tàu bay cất cánh ở nơi đi và hạ cánh ở nơi đến, giờ địa phương

· Bay thẳng (non-stop) hay quá cảnh (transit): bay thẳng là chuyến bay đi thẳng từ điểm bạn cần đi đến nơi bạn cần đến, transit là chuyến bay dừng tại một hoặc vài nơi khác trước khi đến điểm bạn cần đến.

 2. Các điều kiện ràng buộc: 

· Trọng lượng hành lý gửi: tuỳ theo loại vé, hãng hàng không mà số kg hành lý có giới hạn khác nhau. Thông thường đi đường dài được gửi 30kg/người, đi nhiều người với nhau có thể gộp lại để chung tải. Nếu gửi quá mức qui định thì phải đóng thêm tiền, lệ phí cao.

· Kì hạn hợp thức của vé: tính từ lúc mua hoặc từ lúc bắt đầu bay, có loại 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, … tuỳ theo từng hãng. Kì hạn càng dài thì giá càng cao.

· Refundable: vé có thể trả lại hay không khi bạn không thể tiếp kiến chuyến bay, tuỳ theo qui định mà bạn được trả lại một phần tiền hoặc không.

 3. Mua   ve may bay  : 

· Đặt chỗ: Bạn thông tin cho nơi bán địa điểm đi và đến, thì giờ bay nếu đã xác định, hạng vé, một chiều hay hai chiều. Bên bán sẽ cho bạn biết: chuyến bay ứng còn chỗ hay không, nếu hết chỗ của hạng vé đăng ký thì bạn có muốn vào danh sách đợi hay không, giá vé, các điều kiện ràng buộc của vé, vận hạn phải trả tiền lấy vé. Hai bên thoả thuận với nhau. Khi chưa trả tiền, bạn có thể thay đổi lại các thông báo đặt chỗ hoặc bãi bỏ mà không phải trả lệ phí.

· Trả tiền, lấy vé: Tuỳ theo loại vé, qui định của từng đại lý, hãng hàng không mà bạn sẽ phải trả thêm tiền nếu muốn đổi thay lại các thông báo đã ghi trên mặt vé một khi đã nhận vé. Đối với loại vé chưa xác định thời giờ bay (Open Dated), bạn có thể trả tiền lấy vé rồi đặt chỗ sau mà không phải trả lệ phí, tuy nhiên nếu sau đó bạn muốn đổi thay thì giờ bay thì việc có áp dụng mức phí hay không lại tay chân vào loại vé bạn đã mua, đại lý, hãng hàng không. Các hãng hàng không đều có địa chỉ giao thông tại thành phố nơi bạn sẽ đi, bạn có thể gọi đến địa chỉ này để liên lạc thay vì phải gọi về nơi đã mua vé.

  4.   Tiền mặt để đóng thuế sân bay khi đi : một số sân bay châu Á như Nội Bài (Hà Nội), Don Muang (Bangkok), … thu lệ phí sân bay khi bạn đi máy bay từ nơi đó (trong khi các sân bay ở nơi khác gộp thuế đó vào luôn giá vé tàu bay), thường nhật lệ phí này thu bằng đơn vị tiền của nước sở tại, để tránh phải đổi tiền tại phi trường (nơi mà tỉ giá thường thấp) bạn nên chuẩn bị sẵn số tiền này. Ngoài ra bạn cũng nên có trước một ít tiền tài nước đến để có thể tiêu ngay mà không cần phải đổi ở phi trường.

Bên cạnh đó là các đồ dùng mà bạn muốn mang theo, chia làm hai loại:

 5. Đồ xách tay (hand/cabin luggage) là đồ mà bạn mang theo bên mình khi lên phi cơ, bạn sẽ để đồ này lên giá phía trên ghế ngồi hoặc dưới gầm ghế hoặc giữ bên mình. Hành lý dạng này thường có giới hạn về kích tấc, cân nặng, số lượng túi được mang theo, … tuỳ theo quy định của từng hãng hàng không. Do vấn đề về an ninh, bạn không được phép mang theo các vật dụng có ý sát thương như dao, kéo, …

 6. Đồ gửi (checked luggage) thường là đồ nặng, kềnh càng mà bạn gửi khi làm thủ tục check-in, đồ này vẫn đi cùng chuyến bay với bạn nhưng được để ở khoang hành lý riêng, bạn chỉ có thể lấy đồ khi đến nơi. Tuỳ theo loại vé phi cơ, hãng hàng không mà số lượng đồ gửi (tính theo kiện/bao/gói) hay cân nặng được quy định khác nhau, nếu bạn gửi quá mức qui định thì phải đóng thêm tiền. Các hãng đều qui định danh mục các mặt hàng không được phép mang theo, bạn phải tuân quy định này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét