Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014

Sợ đi tàu bay đang trở thành bệnh

Bệnh sợ đi tàu bay Vé máy bay

phi cơ được coi là những phương tiện chuyển di nhanh và thuận tiện nhất, nhưng việc bước lên những chiếc máy bay lại là nỗi sợ hay thậm chí là ám ảnh với nhiều người.

Tàu bay được theo dõi như thế nào
Boeing 777 được xếp vào loại an toàn nhất

 

fear-of-flying-4260-1395118487.jpg

Ảnh minh họa: the-travel-masters.Com

Hội chứng sợ tàu bay (Pteromerhanophobia) được xếp loại là một nỗi ám ảnh đặc biệt ở người. Những người mắc hội chứng này thường có nỗi sợ hãi dai dẳng vì phải di chuyển bằng tàu bay hoặc các nghĩ suy liên tưởng đến máy bay.

Nỗi sợ hãi này thường xuất hiện ở phụ nữ và bắt đầu đốn ở trẻ nhỏ hoặc thời đoạn 20 tuổi. Sợ tàu bay có thể là một hội chứng độc lập, nhưng thỉnh thoảng cũng là sự phối hợp hoặc ảnh hưởng gián tiếp từ hội chứng sợ không gian hẹp hay sợ độ cao ở người.

Bên cạnh đó, nhiều người còn cảm thấy sợ hãi và muốn hạn chế chuyển di bằng phi cơ vì bị ảnh hưởng từ hội chứng sợ khoảng trống (agoraphobia), với thể hiện luôn lo lắng về một vụ tấn công sẽ xảy ra khi ở trên phi cơ.

Theo các chuyên gia, nguyên cớ của hội chứng sợ máy bay là một vấn đề đang còn gây tranh biện. Trong khi hồ hết các nhà nghiên cứu tin rằng đây hội chứng hình thành do con người tự hấp thụ, thì các yếu tố khiến họ cảm thấy bị ảnh hưởng từ sự phát triển của triệu chứng này theo thời gian lại có thể khác nhau.

Trong một chuyến bay, một người có thể sang trọng cảm giác bất an, sợ các âm thanh lớn hay bị đau vì thay đổi áp suất. Sờ soạng những điều này này có thể là tác nhân kích thích tạo ra sự lo lắng hay kết hợp với các nhân tố khác khiến hành khách cảm thấy sợ hãi. Nếu một cá nhân có xu hướng mường tưởng hay tưởng tượng quá nhiều đến khả năng xảy ra các viễn ảnh tàn khốc trên máy bay dựa trên các yếu tố này, người đó sẽ dễ mắc hội chứng sợ tàu bay.

Theo nghiên cứu, khả năng khó kiểm soát ở một số cá nhân, việc hấp thu thông báo méo mó về tính an toàn của phi cơ, đặc tính sinh học hay các biến cố gây sốc từng trải qua ở người cũng là các nhân tố khác ảnh hưởng đến sự phát triển hội chứng này.

Các biện pháp khắc chế

Liệu pháp hành vi nhận thức với các hoạt động tiếp xúc, thư giãn và điều chỉnh hành vi là một biện pháp có thể hạn chế nỗi sợ hãi này của con người. Theo phương pháp truyền thống, liệu pháp xúc tiếp phải được tiến hành trên các chuyến bay thực. Tuy nhiên, nó có thể được dùng trong các mô hình bay giả ngày này. Một số trường hợp mắc hội chứng sợ tàu bay đã được điều trị thành công bằng cách vận dụng công nghệ mới này.

Các giải pháp chữa trị bằng thuốc có thể không đạt hiệu quả và trên thực tiễn đã không thành công. Thông thường, hành khách sẽ dùng thuốc an thần hay uống rượu trước mỗi chuyến bay. Tuy nhiên các phương pháp này chỉ có tác dụng tạm bợ. Ngoài ra, thuốc chống trầm cảm có thể được sử dụng cùng với liệu pháp hành vi để chữa trị hội chứng này.

Theo NBC News, sự biến mất bí mật của chiếc tàu bay mang số hiệu MH370 có thể khiến số lượng người cảm thấy lo sợ về máy bay nhiều hơn và làm tăng nỗi sợ hãi ở những người mắc hội chứng này.

Về mặt tạm bợ, nó có thể khiến những người không mắc hội chứng cảm thấy khó chịu với tàu bay. Còn đối với những người vốn đã ám ảnh về phi cơ, đây là căn nguyên khiến họ phải tạm dừng việc di chuyển bằng phi cơ trong một thời gian, Martin Seif, một nhà tâm lý học lâm sàng chuyên chữa trị các bệnh nhân mắc chứng sợ phi cơ, cho hay.

Về lâu dài, một vụ tai nạn tàu bay sẽ không có tác động kéo dài đến số lượng hành khách tiếp sử dụng phi cơ. Điều này được lý giải bởi thực tại rằng con người vẫn cần phải chuyển di và hầu hết mọi người đều hiểu rằng máy bay là một công cụ khá an toàn ve may bay di my

Sau sự cố với chiếc tàu bay mất tích của Malaysia Airlines, các chuyên gia cho biết họ có thể sẽ phải tiếp nhận nhiều bệnh nhân có triệu chứng của hội chứng sợ tàu bay. Chiếc tàu bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 mất tích trên hành trình bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh hôm 8/3. Sau hơn một tuần cữ, tăm dạng của nó vẫn còn là một bí hiểm.

Ron Nielsen, giảng viên tại lớp học vượt qua nỗi sợ hãi khi đi máy bay tại phi trường Quốc tế Phoenix Sky Harbor (Mỹ), cho biết ông nhận được khá nhiều cuộc gọi từ những người cảm thấy găng vì đi máy bay kể từ khi phi cơ MH370 mất tích.

Theo Nielsen, một phi công đã nghỉ hưu và từng làm việc tại hãng hàng không America West Airlines, những người này có thể coi trường hợp của MH370 là minh chứng cho quơ nỗi sợ hãi của họ.

Vé phi cơ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét