Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

Hướng dẫn để bạn có một chặng bay an toàn

Làm sao để có 1 chuyến bay khỏe mạnh?đó là điều bạn đang băn khoăn,hãy đọc những san sẻ bên dưới để có 1 chuyến bay an toàn,khỏe mạnh bên những người thân yêu bạn nhé!

 ve may bay di trung quoc 

  1. Tăng cường hệ miễn dịch bằng việc bổ sung vitamin C trước chuyến đi 3 ngày. Có nhiều vi khuẩn bay lẩn vẩn trong không khí trên máy bay và bạn có thể mắc nhiễm chúng. Tăng cường hệ miễn nhiễm sẽ giúp bạn vượt qua điều này.
  2. Dùng aspirin một ngày trước chuyến bay dài, trong ngày bay và 3 ngày sau chuyến bay. Khi bạn ngồi lâu mà không di chuyển, máu sẽ dồn ứ ở chân. Điều này có thể dẫn tới chứng máu vón cục và nếu cục máu vón đó đi lên phổi hoặc một cơ quan nội tạng quan yếu khác, nó có thể gây hiểm nguy chết người. Aspirin có tác dụng giúp chống tình trạng máu vón cục.
  3. Đem theo 3 túi trà trong túi xách tay của bạn. Khi tiếp viên mời bạn uống nước, hãy xin một cốc nước nóng để bạn uống trà. Trà thảo mộc sẽ giúp bạn bớt cảm thấy canh cánh về chuyến bay, giúp bạn tỉnh táo và đỡ cảm thấy mỏi mệt hơn.
  4. Tránh ngồi bắt chéo chân. Thay vào đó, bạn gác chân lên hành lý của mình sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái.
  5. Đem theo một ít đồ ăn như bánh mì, bánh ngọt... Trong hành lý xách tay. Cách này sẽ giúp bạn tránh bị hạ đường huyết do đói bụng khi bị hoãn chuyến bay.
  6. Dùng thuốc làm thông mũi và tai 24 giờ trước khi bay. Điều này sẽ giúp co màng trong mũi và tai của bạn.
  7. Nhai kẹo cao su và nuốt hơi một cách nồng hậu hoặc ngáp lớn khi tàu bay cất cánh hoặc hạ cánh sẽ giúp thăng bằng huyết áp trong tai giữa của bạn.
  8. Tránh dùng chất cồn trong suốt chuyến bay.
  9. Tránh tháo giày ra trong suốt chuyến bay. Bạn sẽ phải chịu cảnh chân bị sưng phồng do áp huyết thấp trong buồng máy bay. Bạn sẽ cảm thấy không thoải mái khi mang lại giày.
  10. Mang thêm nhiều áo. Khoang phi cơ thường quá nóng hoặc quá lạnh. Bạn có thể tự điều chỉnh thân nhiệt bằng cách mang thêm áo hoặc cởi bớt áo.
  11. Một bình nước riêng để bạn có thể uống nước bất cứ khi nào bạn cần.
  12. Một tấm bịt mắt cho những chuyến bay dài,làm não thích nghi với bóng tối và dễ ngủ hơn.
  13. Tránh mang tất quá chật để tránh trường hợp bị tê mỏi chân khi ngồi.
  14. Uống nước bộc trực bằng bình nước bạn mang theo.
  15. Dùng khăn tay hoặc khăn giấy lau phần đặt tay,dây đai an toàn cũng như những nơi bạn có thể chạm đến.
  16. Tập yoga hoặc những bài tập nhẹ tại chỗ giúp bạn tránh khỏi nguy cơ bị ngẽn huyết mạch cũng như mỏi cơ.
  17. Tránh tình trạng tê nhức trong chuyến bay dài,bạn nên bộc trực đi lại đến nhà vệ sinh.
  18. Nếu có thể hãy chọn ghế trước tiên hoặc sau cùng.
  19. Rửa sạch bề mặt bồn rửa trước khi sử dụng.
  20. Nếu có thể hãy mang theo gối và chăn riêng của bạn.

    Thỉnh thoảng có những đợt khuyến mại thì giá ve may bay cũng thấp hơn so với thông thường, đổi lại sẽ có một số hạn chế thí dụ số kg đồ gửi thấp, thời kì hợp lệ của vé ngắn, không được trả lại vé một khi đã mua hoặc số tiền trả lại sẽ thấp so với vé không khuyến mại, …

     1. Chuẩn bị 

     thu tuc di may bay 

    Vé phi cơ

    ·  Chứng minh thư (nếu đi trong nước) hoặc hộ chiếu (nếu đi nước ngoài).Ngoài ra, cần mang theo thẻ sinh viên để chứng minh là sinh viên.

    · Visa nếu nước bạn đến yêu cầu. Hiện thời một số nước và Việt Nam đã ký hiệp định miễn visa đối với công dân của hai nước,

    Thí dụ : Thái Lan, Indonesia, Singapore, …(nếu bạn ở lại trong vòng 30 ngày thì bạn chỉ cần mang hộ chiếu phổ biến).

    Như vậy khi đến các nước này trong vòng 30 ngày bạn không cần mang theo visa. Một số nước yêu cầu phải có visa transit nếu tuyến bay của bạn transit qua phi trường tại nước đó.

    Thí dụ bạn bay từ Hà Nội đến Amsterdam (Hà Lan) transit tại phi trường Heathrow ở London (Anh): HAN – LHR – AMS, bạn phải có thêm visa transit tại Anh bên cạnh visa vào Hà Lan.

    Bạn có thể mua vé phi cơ trực tiếp qua các hãng hàng không hoặc qua các đại lý, phòng vé. Thường mua qua đại lý hay mua trước khi đi một thời gian thì giá vé sẽ rẻ hơn. Một số hãng hàng không giờ bán vé qua Internet, do đó không phải trả thêm tiền thuê viên chức, địa điểm, … .Nên giá vé cũng ngang với giá của đại lý. Ở châu Âu còn có các hãng hàng không giá rẻ (low cost airline), những hãng này thường có các tuyến bay từ các tỉnh thành lớn đến các điểm du lịch nức danh ở châu Âu, chuyến bay thường kéo dài khoảng 1 – 4 tiếng, không phục vụ ăn miễn phí nên giá vé rất rẻ.

    Đôi khi có những đợt khuyến mại thì giá vé cũng thấp hơn so với thường ngày, đổi lại sẽ có một số hạn chế thí dụ số kg đồ gửi thấp, thời gian hợp thức của vé ngắn, không được trả lại vé một khi đã mua hoặc số tiền trả lại sẽ thấp so với vé không khuyến mại, …

    * Các thông báo liên quan đến vé tàu bay:

    · Hạng vé (class): tuỳ theo phân loại của từng hãng mà có thể có nhiều hạng khác nhau, phổ quát có Economy, Bussiness và First class, trong đó hạng Economy là rẻ nhất.

    · Tình trạng vé (status):

    O OK/Confirmed: thì giờ bay là chính thức. ve may bay truc tuyen gia re 

    O Wait Listed: thì giờ bay mà bạn đã đăng ký chưa được vững chắc do đã hết chỗ và bạn được cho vào danh sách đợi. Nếu có người bỏ chỗ mà bạn đứng đầu danh sách đợi thì bạn sẽ được đi vào chuyến đã đăng ký, khi đó status của bạn chuyển thành OK.

    O Open Dated: bạn chưa đăng ký ngày, giờ bay. Bạn có thể đăng ký bất cứ lúc nào miễn trước khi vé hết hạn dùng.

    · Chuyến bay (flight): ký hiệu chuyến bay, thí dụ VN188, bạn có thể tìm thông báo về chuyến bay trên các bảng điện tử qua ký hiệu này.

    · Thời giờ bay (date/time): ngày/giờ máy bay cất cánh ở nơi đi và hạ cánh ở nơi đến, giờ địa phương

    · Bay thẳng (non-stop) hay quá cảnh (transit): bay thẳng là chuyến bay đi thẳng từ điểm bạn cần đi đến nơi bạn cần đến, transit là chuyến bay dừng tại một hoặc vài nơi khác trước khi đến điểm bạn cần đến.

     2. Các điều kiện buộc ràng: 

    · Trọng lượng hành lý gửi: tuỳ theo loại vé, hãng hàng không mà số kg hành lý có giới hạn khác nhau. Thường nhật đi đường dài được gửi 30kg/người, đi nhiều người với nhau có thể gộp lại để chung tải. Nếu gửi quá mức qui định thì phải đóng thêm tiền, lệ phí cao.

    · Hạn vận hợp thức của vé: tính từ lúc mua hoặc từ lúc bắt đầu bay, có loại 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, … tuỳ theo từng hãng. Thời hạn càng dài thì giá càng cao.

    · Refundable: vé có thể trả lại hay không khi bạn không thể tiếp chuyện chuyến bay, tuỳ theo qui định mà bạn được trả lại một phần tiền hoặc không.

     3. Mua   ve may bay  : 

    · Đặt chỗ: Bạn thông báo cho nơi bán địa điểm đi và đến, ngày giờ bay nếu đã xác định, hạng vé, một chiều hay hai chiều. Bên bán sẽ cho bạn biết: chuyến bay ứng còn chỗ hay không, nếu hết chỗ của hạng vé đăng ký thì bạn có muốn vào danh sách đợi hay không, giá vé, các điều kiện ràng buộc của vé, kì hạn phải trả tiền lấy vé. Hai bên thoả thuận với nhau. Khi chưa trả tiền, bạn có thể thay đổi lại các thông tin đặt chỗ hoặc huỷ bỏ mà không phải trả lệ phí.

    · Trả tiền, lấy vé: Tuỳ theo loại vé, qui định của từng đại lý, hãng hàng không mà bạn sẽ phải trả thêm tiền nếu muốn thay đổi lại các thông báo đã ghi trên mặt vé một khi đã nhận vé. Đối với loại vé chưa xác định thì giờ bay (Open Dated), bạn có thể trả tiền lấy vé rồi đặt chỗ sau mà không phải trả lệ phí, tuy nhiên nếu sau đó bạn muốn đổi thay thời giờ bay thì việc có áp dụng mức phí hay không lại thủ túc vào loại vé bạn đã mua, đại lý, hãng hàng không. Các hãng hàng không đều có địa chỉ giao thông tại đô thị nơi bạn sẽ đi, bạn có thể gọi đến địa chỉ này để liên lạc thay vì phải gọi về nơi đã mua vé.

      4.   Tiền mặt để đóng thuế sân bay khi đi : một số phi trường châu Á như Nội Bài (Hà Nội), Don Muang (Bangkok), … thu lệ phí sân bay khi bạn đi máy bay từ nơi đó (trong khi các phi trường ở nơi khác gộp thuế đó vào luôn giá vé phi cơ), thường nhật lệ phí này thu bằng đơn vị tiền tài nước sở tại, để tránh phải đổi tiền tại trường bay (nơi mà tỉ giá thường thấp) bạn nên chuẩn bị sẵn số tiền này. Ngoài ra bạn cũng nên có trước một ít tiền của nước đến để có thể tiêu ngay mà không cần phải đổi ở phi trường.

    Bên cạnh đó là các đồ dùng mà bạn muốn mang theo, chia làm hai loại:

     5. Đồ xách tay (hand/cabin luggage) là đồ mà bạn mang theo bên mình khi lên tàu bay, bạn sẽ để đồ này lên giá phía trên ghế ngồi hoặc dưới gầm ghế hoặc giữ bên mình. Hành lý dạng này thường có giới hạn về kích tấc, cân nặng, số lượng túi được mang theo, … tuỳ theo quy định của từng hãng hàng không. Do vấn đề về an ninh, bạn không được phép mang theo các vật dụng có ý sát thương như dao, kéo, …

     6. Đồ gửi (checked luggage) thường là đồ nặng, cồng kềnh mà bạn gửi khi làm thủ tục check-in, đồ này vẫn đi cùng chuyến bay với bạn nhưng được để ở khoang hành lý riêng, bạn chỉ có thể lấy đồ khi đến nơi. Tuỳ theo loại vé máy bay, hãng hàng không mà số lượng đồ gửi (tính theo kiện/bao/gói) hay cân nặng được quy định khác nhau, nếu bạn gửi quá mức qui định thì phải đóng thêm tiền. Các hãng đều qui định danh mục các mặt hàng không được phép mang theo, bạn phải tuân quy định này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét