Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

VietjetAir giật thị phần, Vietnam Airlines lo đối phó

Sự kiện Bộ liên lạc chuyển vận - đơn vị chủ quản, cơ quan đại diện vốn quốc gia tại Vietnam Airlines chuyển qua dùng ve may bay gia re  rẻ là dấu hiệu cho thấy lợi thế của hàng không giá rẻ và nguy cơ mất thị phần của mô hình hàng không truyền thống. Nhìn vào cuộc cạnh tranh này qua hai đại diện tiêu biểu nhất nhiều người đã ví rằng: thị phần hàng không mà Vietnam Airlines đã từng chiếm giữ gần như tất tật đang bị VietjetAir lấn lướt dần.

 Bóc tách số liệu lờ lãi 

Cách đây nửa tháng, Bộ trưởng Bộ GTVT thông tin các hãng hàng không nội địa năm nay đều có lãi.

Bất chấp kinh tế khó khăn, sự cạnh tranh gay gắt của hàng không giá rẻ, kết quả kinh doanh năm 2013 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đều khá khả quan. Doanh thu toàn tổng công ty ước đạt 72.555 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 533 tỷ đồng, tăng 34% so với kế hoạch. Tính ra, công ty mẹ Vietnam Airlines lãi khoảng 140 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm ngoái - bước tăng trưởng khá ấn tượng sau 3 năm bê trệ.

Đó là nhờ năm qua, hãng đã thực hành 114.000 chuyến bay, với 15 triệu lượt khách. Đáng để ý nhất là hệ số sử dụng ghế trên toàn mạng ước đạt 79,5%, tăng 2,8% so với kế hoạch và là mức cao nhất từ trước đến nay.

Vietnam-Airlines, VietjetAir, hàng-không, nội-địa, thị-phần, cạnh-tranh, lợi-nhuận

Năm nay, thị trường hàng không Việt Nam được nâng đỡ nhờ sự bình phục mạnh mẽ trong năm 2013 khi tổng lượng khách ước đạt 29,5 triệu người và 630.000 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 16,7% và gần 20% so với năm 2012.

Hàng không VietjetAir đến thời điểm này vẫn chưa công bố lợi nhuận, song nguồn tin từ hãng cho hay năm 2013 đã tải hơn 3,2 triệu hành khách, tăng ngót nghét 3 lần so với năm ngoái.

Còn theo ban bố trước đó của ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành VietjetAir, thì 7 tháng đầu năm qua, hãng đạt lợi nhuận trước thuế 120 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ở đây cần bóc tách các số liệu về doanh thu và lợi nhuận. Lợi nhuận của Vietnam Airlines được tính cả dịch vụ mặt đất, xăng dầu hàng không, xuất nhập cảng... Chứ không đơn thuần chỉ kinh doanh vận chuyển. Chính lãnh đạo Vietnam Airlines nhiều lần nhấn khai hoang nội địa thua lỗ và bù lại nhờ một số đường bay quốc tế có lãi. Đa số lợi nhuận của hãng là đến từ các dịch vụ mặt đất.

Trong số 140 tỷ đồng lãi của Vietnam Airlines năm 2013 thì có bao nhiêu từ hoạt động khai hoang bay, đặc biệt là sự đóng góp đáng kể từ đường bay quốc tế?.

Còn nhớ, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình hé lộ thông báo Vietnam Airlines là một trong số những DN xin không điều chỉnh tỷ giá đến 31/12/2013, nếu “không sẽ chuyển lãi thành lỗ hết”.

Hơn nữa, thực tế thì năm 2011, hãng từng mỏng lên Cục Hàng không Việt Nam dự định lỗ tới 1.787 tỷ đồng trên các đường bay nội địa. Năm 2012 cũng vô cùng khó khăn khi Vietnam Airlines đã 3 lần phải điều chỉnh kế hoạch sinh sản kinh doanh và ra công hà tiện, cắt giảm phí tổn với tổng số lên đến hơn 570 tỷ đồng...

Chưa kể, doanh thu năm nay của hãng còn được cộng thêm các khoản “bất thường” từ bán thanh lý hai tàu bay Forker 70 và dùng khoản 18 triệu USD tương trợ tín dụng đến từ Airbus...

Trong khi đó, VietjetAir chỉ độc nhất vô nhị kinh doanh vận tải và quý IV/2013 mới rồi mới khai hoang đường bay quốc tế độc nhất đến Bangkok. Hơn nữa, hãng có lợi thế khi chỉ tập hợp khai phá những đường bay trục, đường bay đến các điểm du lịch đông khách. ve may bay di los angeles:california 

 Lợi thế của hàng không giá rẻ  
 

Theo các chuyên gia hàng không, thị trường đang chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt giữa mô hình kinh doanh hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ. Lợi thế đang nghiêng về bên nào quản lý phí tổn hiệu quả, hà tằn hà tiện với bộ máy tinh gọn.

Vietnam-Airlines, VietjetAir, hàng-không, nội-địa, thị-phần, cạnh-tranh, lợi-nhuận
Hàng không giá rẻ đang chiếm hơn 40% thị phần ở Việt Nam

Kết quả thực tại, năm qua, Hãng hàng không Quốc gia liên tục bị mất điểm về thị phần hàng không nội địa. Theo số liệu mới nhất (tháng 12/2013) từ Cục Hàng không Việt Nam, tại thị trường trong nước, hiện Vietnam Airlines chỉ còn nắm giữ 57,1% thị phần, VietjetAir vươn lên nắm 26,1% (so với 20% hồi tháng 8); Jetstar Pacific Airlines 15,2% và VASCO 1,5%.

Như vậy, riêng thị phần hàng không giá rẻ nội địa ở Việt Nam đã chiếm tới trên 41%, vượt con số dự báo của chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam, với khoảng 35%. Ông còn cho rằng tới đây, con số này còn tăng lên mức 60%.

Chính lãnh đạo Vietnam Airlines cũng thừa nhận, sự cạnh tranh của hàng không giá rẻ trong việc thế mở mang đường bay, đội bay, liên tục tung ra các cú giá siêu rẻ... Khiến hãng mất đi một lượng khách rất lớn. Bay vé giá rẻ đang trở nên thiên hướng được nhiều người tuyển lựa gần đây, buộc hãng cũng phải linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh giá vé. Dự báo tới đây, cuộc so găng giữa hai mo hình hàng không truyền thông và giá rẻ mà tiêu biểu là Vietnam Airlines với VietjetAir sẽ quyết liệt hơn nữa.

Đại diện VetjetAir cho hay, năm nay hãng dự định vận tải 6 triệu khách, với trên 37.000 chuyến bay, tăng gấp đôi so với 2013. Khó khăn của hãng hàng không tư nhân này khi mở rộng đội bay và đường bay mới là áp lực về vốn. Ngoài việc thu xếp tài chính với các tổ chức tín dụng, hãng đang rốt ráo chuẩn bị cho kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra sức chúng (IPO) trong một đôi năm tới.

Riêng Vietnam Airlines năm nay đvsfặt đích lợi nhuận rất cao, lên tới hơn 969 tỷ đồng, tăng gần 240% so với năm 2013; trong đó, công ty mẹ lãi 335,4 tỷ đồng...

Song, để duy trì vị thế chủ đạo và dẫn dắt thị trường trên thị trường nội địa, giữ vững thị phần trên các đường bay quốc tế trung tâm, hãng đang đối mặt với nhiều thách thức. Đó là áp lực về thời kì phải hoàn tất cổ phần hóa.

Sau khi phương án CPH được duyệt, trong vòng 3 tháng, Vietnam Airlines sẽ phải bán xong cổ phần ưu đãi cho cán bộ nhân viên, rồi xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược trong nửa cuối năm 2014 trước khi chính thức bán cổ phần cho các đối tác... Việc đạt được lợi nhuận cao có ý nghĩa quan yếu trước khi hãng chào bán cổ phần.

Vietnam Airlines hiện đang triển khai thoái vốn tại 10 hạng mục đầu tư ngoài doanh nghiệp. Hãng đã thu về 370 tỷ đồng sau khi hoàn tất bán cổ phần tại Techcombank, tới đây sẽ là Bảo hiểm Bảo Minh, France Telecom, Công ty Giao nhận kho vận hàng không, Công ty CP Cung ứng dịch vụ hàng không,...

Trong khi đó, Jetstar Pacific sau nhiều năm thua lỗ cũng bắt đầu kinh dinh có lãi nhờ cơ cấu lại tài chính, bộ máy, đổi mới kinh dinh và đội bay... , Nhờ đó bớt một phần gánh nặng cho Vietnam Airlines. dai ly ve may bay 

Rõ ràng, cạnh tranh gay gắt đã buộc các hãng hàng không nội địa phải đổi thay để thích ứng với “cuộc chơi” mới. Trước mắt, với thế mạnh về kinh nghiệm, lại là cổ đông lớn nhất của hãng giá rẻ Jetstar Pacific - đối trọng của VietjetAir, cộng với sở hữu một hệ thống dịch vụ hậu cần hoàn chỉnh đang cho lợi nhuận cao, Vietnam Airlines sẽ vẫn giữ vị trí cầm trịch. Và trong “cuộc chơi” này, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

 Ngọc Hà 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét